คณาจารย์
ดร.เมสิริณ ขวัญใจ
Mesirin Kwanjai, Ph.D.
การศึกษา
- พ.ศ. 2561 : Doctor of Philosophy (PhD. Media Culture Heritage), Newcastle University, United Kingdom
- พ.ศ. 2551 : นิเทศศาสตรมหาบัณฑิต (การสื่อสารมวลชน) จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ประเทศไทย
- พ.ศ. 2545 : วารสารศาสตรบัณฑิต (วิทยุ-โทรทัศน์) เกียรตินิยมอันดับ 1 มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ประเทศไทย
ประสบการณ์การทำงานวิชาการ
- พ.ศ. 2555 : อาจารย์ที่ปรึกษาชมรมศิลปะการละคร ประจำปีการศึกษา 2555
ประสบการณ์การทำงานด้านการบริหาร
- พ.ศ. 2561 พฤศจิกายน -ปัจจุบัน : ประธานหลักสูตรนิเทศศาสตรบัณฑิต
- พ.ศ. 2556 - 2557 : ผู้ช่วยคณบดีฝ่ายประชาสัมพันธ์
ประสบการณ์การทำงาน
- พ.ศ. 2553 มกราคม - ปัจจุบัน : อาจารย์ประจำภาควิชานิเทศศาสตร์ คณะบริหารธุรกิจ เศรษฐศาสตร์ และการสื่อสาร มหาวิทยาลัยนเรศวร จังหวัดพิษณุโลก
- พ.ศ. 2551 สิงหาคม - 2552 ธันวาคม : อาจารย์ประจำ ณ สถาบันกันตนา, กรุงเทพ
- พ.ศ. 2550 กรกฎาคม - 2551 สิงหาคม : ผู้ประกาศข่าวทางสถานีวิทยุ Good FM 98.5 เมกกะเฮิร์ทซ์, กรุงเทพ
- พ.ศ. 2546 มิถุนายน - 2549 ธันวาคม : นักวางแผนสื่อ บริษัท Optimum Media Directions (OMD) Co. Ltd. (Thailand), กรุงเทพ
- คนเขียนบท (freelance)
- คนอ่านสปอตโฆษณาวิทยุ
งานวิจัย
- Mesirin Kwanjai (2018) Transnational TV exposure behaviour of Lao American women in People: International Journal of Social Sciences
- ธาม เชื้อสถาปนสิริ และ เมสิริณ ขวัญใจ (2554) ถอดบทเรียนการรายงานข่าวชุมนุมทางการเมือง สงคราม หรือ สันติภาพ: ศึกษาจากนักข่าว กองบรรณาธิการ และเนื้อหาข่าว ในช่วงเดือนมีนาคม – เมษายน 2553 จากหนังสือพิมพ์มติชน และไทยรัฐ
เกียรติประวัติ
- อาจารย์ที่ปรึกษานิสิตที่มีผลงานดีเด่นและสร้างชื่อเสียงให้กับมหาวิทยาลัยนเรศวร ประจำปีการศึกษา 2553
ความเชี่ยวชาญ
ความสัมพันธ์ระหว่างสื่อกับเพศ (Media-Gender Relationship), การศึกษาผู้รับสาร (Audience Studies), พฤติกรรมการเปิดรับสื่อโทรทัศน์ข้ามชาติ (Transnational TV Exposure/Consumption) และละครโทรทัศน์ (Soap Opera)
ความสนใจ
สื่อและวัฒนธรรมศึกษา (Media and Cultural Studies), ความสัมพันธ์ระหว่างสื่อกับเพศ (Media-Gender Relationship), การบริโภคสื่อ (Media Consumption), การสื่อสารข้ามพรมแดนและข้ามวัฒนธรรม (Cross-Border and Cross-Cultural Communication), สตรีนิยม (Feminism, Post-Feminist), ภาพตัวแทนที่ถูกนำเสนอผ่านสื่อ (Media Representation), การวิเคราะห์ตัวบท (Textual Analysis) และการวิเคราะห์วาทกรรม (Discourse Analysis)