หลักสูตร

หลักสูตรนิเทศศาสตรบัณฑิต (Bachelor of Communication Arts Program) เป็นหลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ. 2560 ที่ถูกพัฒนาให้มีเนื้อหาตอบสนองต่อการสื่อสารในยุคดิจิทัล และการทำงานการสื่อสารแบบบูรณาการ มุ่งสร้างบัณฑิตให้มีความรู้ ความคิดอย่างสร้างสรรค์ มีความเท่าทันและสามารถผลิตข้อมูลข่าวสารด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัย

มีความแตกต่างโดดเด่นทางเทคนิคการผลิต สอดรับกับแนวทางการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับที่ 12 เป็นต้นไป เพื่อให้ประเทศไทยได้มีทุนมนุษย์ที่จะกลายเป็นทรัพยากรสำคัญในการขับเคลื่อนประเทศให้เข้าสู่สังคมเศรษฐกิจดิจิทัล ตอบสนองความต้องการของผู้ผลิตภาคอุตสาหกรรม สร้างผู้ใช้งานสื่อและข่าวสารในยุคดิจิทัลให้รู้เท่าทัน และเข้าใจในกฏระเบียบอย่างถูกต้อง ท่ามกลางการเปลี่ยนแปลง การแข่งขันและการเป็นสมาชิกประชาคมอาเซียน อีกทั้งยังต้องการปลูกฝังให้นิสิตมีความเชื่อมั่น รักที่จะแสวงหาความรู้ผ่านทฤษฏี งานวิจัย และการปฏิบัติ เพื่อนำมาใช้แก้ปัญหาการทำงานทั้งในเชิงวิชาการและวิชาชีพ อย่างมีคุณธรรม จริยธรรมและความรับผิดชอบต่อสังคม โดยหลักสูตรนิเทศศาสตรบัณฑิต (หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ. 2560) ประกอบด้วย 2 กลุ่มวิชาเอก ได้แก่ วิชาเอกสื่อสร้างสรรค์และการสื่อสาร และ วิชาเอกการสื่อสารองค์กร

แผนการศึกษา

เลือกกลุ่มวิชาเอกที่สนใจ

สื่อสร้างสรรค์และการสื่อสาร

เป้าหมายของกลุ่มวิชา
หลักสูตรนิเทศศาสตรบัณฑิต วิชาเอกสื่อสร้างสรรค์และการสื่อสาร (Creative Media and Communication) มีความสำคัญสำหรับการสื่อสารในยุคดิจิทัล มุ่งเน้นการผลิตบัณฑิตที่มีความสามารถทางการสื่อสารเฉพาะทาง เป็นผู้เชี่ยวชาญในเรื่องสื่อดิจิทัล โดยบัณฑิตสามารถผลิตสื่อดิจิทัลที่เป็นนวัตกรรมทางการสื่อสาร เป็นการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับผลิตผลองค์กร รวมทั้งผลิตนวัตกรรมการสื่อสารที่มีเอกลักษณ์และโดดเด่นเพื่อใช้ในงานภาครัฐ ภาคเอกชน โดยเฉพาะกลุ่มธุรกิจและตลาดทั้งในและต่างประเทศในยุคดิจิทัล อันเป็นการพัฒนาเศรษฐกิจการค้าและการลงทุนภาคเหนือตอนล่างสู่ภูมิภาคลุ่มน้ำโขงและอินโดจีน บัณฑิตที่สำเร็จการศึกษาจากวิชาเอกนี้ นอกจากจะได้รับความรู้พื้นฐานทั่วไปเกี่ยวกับนิเทศศาสตร์แล้ว ยังมีรายวิชาสำคัญที่ได้ศึกษาเป็นความรู้เฉพาะด้านการสื่อสร้างสรรค์และการสื่อสาร เพื่อสามารถนำไปใช้ประโยชน์ในการทำงานหลังจบการศึกษาไปแล้ว ได้แก่

รายวิชาเอกสื่อสร้างสรรค์และการสื่อสาร ชั้นปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2
รายวิชาเอกสื่อสร้างสรรค์และการสื่อสาร ชั้นปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1
รายวิชาเอกสื่อสร้างสรรค์และการสื่อสาร ชั้นปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2

การสื่อสารองค์กร

เป้าหมายของกลุ่มวิชา
หลักสูตรนิเทศศาสตรบัณฑิต วิชาเอกการสื่อสารองค์กร (Corporate Communication) มีความสำคัญสำหรับทุกองค์กรทั้งภาครัฐบาลและภาคเอกชนในยุคดิจิทัล ซึ่งต้องมีการบริหารจัดการการสื่อสารระหว่างองค์กรกับประชาชนหรือกลุ่มลูกค้าให้ได้รับรู้ข้อมูลข่าวสาร หรือสร้างกิจกรรมเกี่ยวกับองค์กรและสินค้า เพื่อสร้างความเข้าใจ ความรู้สึกที่ดีและกระตุ้นให้เกิดการมีส่วนร่วมในกิจกรรมต่างๆ ขององค์กร ซึ่งบัณฑิตที่สำเร็จการศึกษาจากวิชาเอกนี้ นอกจากได้รับความรู้พื้นฐานทั่วไปเกี่ยวกับนิเทศศาสตร์แล้ว ยังมีรายวิชาสำคัญที่ได้ศึกษาเป็นความรู้เฉพาะด้านการสื่อสารองค์กรเพื่อสามารถนำไปใช้ประโยชน์ในการทำงานหลังจบการศึกษาไปแล้วได้แก่

รายวิชาเอกสื่อสารองค์กร ชั้นปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2
รายวิชาเอกสื่อสารองค์กร ชั้นปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1
รายวิชาเอกสื่อสารองค์กร ชั้นปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2